Cách an thai bằng rễ củ gai

rễ củ gai là 1 trong những dược liệu an thai tốt nhất cho mẹ bầu trong chu trình có thai. Chính vì thế mà những phương thuốc kết hợp với rễ củ gai đã được Đông Y đánh giá là tiên dược đối với chị em bầu bí.Bài viết dưới đây sẽ chỉ dẫn mẹ cách an thai bằng rễ củ gai hữu hiệu nhất!

Rể củ gai an thai hữu hiệu
Rể củ gai an thai bổ



Mẹ cần lưu ý nên ăn củ gai tươi sống phải đúng củ của cây rễ gai trồng làm thuốc trong Đông y.Thực chất củ gai hay rễ củ gai là tên gọi khác nhau của bộ phận rễ củ gai. Thông thường thì người ta trồng cây rễ gai lấy lá làm bánh gai sẽ thu hoạch sớm và phần rễ sẽ nhỏ hơn do cây rễ gai ít tuổi. Khi cây rễ gai được trồng với mục đích lấy rễ(củ) để chuyên dùng làm thuốc bên Đông y sẽ là từ 6-8 năm lúc này rễ sẽ to và giá trị sử dụng sẽ cao hơn rất nhiều!

rễ cây gai an thai rất tốt


Củ gai là phần rễ của cây rễ gai, có màu nâu, hình dáng thon dài, đường kính khoảng hai đến 4cm,độ dài 10 – 40 cm. Người ta đào rễ và củ về rửa sạch đất, không nên gọt hay tước phần vỏ đi vì phần vỏ rất tốt, sau đó cắt – thái miếng có thể sử dụng tươi hoặc để nguyên rồi phơi khô hay sấy khô.


Khi cần thì dùng đến đâu rửa đến đó, không nên rửa tất cả để giữ được độ tươi của củ gai. Phần còn lại chưa sử dụng đến thì gói kín trong túi nilon hoặc giấy báo và cất dưới ngăn mát tủ lạnh.(Củ gai bảo quản theo cách trên thì để được khoảng 15 đến 20 ngày, nếu muốn giữ được lâu hơn thì nên rửa sạch thái lát rồi phơi khô hoặc sấy khô).


Củ gai tươi có công dụng rất hiệu quả cho người mẹ có bầu. Có thể dùng cho người có thai như một loại thực phẩm tốt dưỡng an thai, nấu với gà ác, móng giò, bồ câu… thành các món ăn bổ dưỡng hoặc luộc ăn, đun sắc nước để uống hàng ngày.

Củ gai khô
Củ gai khô


Chữa động thai bằng củ gai


Củ gai tươi có thể dùng song song với thuốc tây mà không gây lợi ích phụ.Ta có thể dùng củ gai đến khi khỏi hẳn thì thôi và nên uống càng sớm càng hữu hiệu (nên sử dụng tối thiểu trong 1 tuần).


Ngoài ra củ gai tươi còn có công dụng tốt trong các trường hợp : mang thai đau bụng, nước vàng đỏ vẫn chảy rỉ, sa tử cung, viêm dạ con, trĩ, xích bạch đới. Lợi tiểu tiện, chữa tiểu tiện đục, đi tiểu ra máu, viêm tử cung.


Đối với trường hợp động thai, tụ dịch sau màng nuôi, ra huyết nâu (đỏ), rau bị bóc tách 1 phần (hay còn gọi là bong màng nuôi, bong rau…) nên sử dụng củ gai tối thiểu trong một tuần để cầm máu và cho thai ổn định: ba ngày đầu mỗi ngày dùng 150g – 200g củ gai rửa sạch thái lát mỏng đun với 0,8 – một lít nước trong khoảng 20-30 phút, uống 2-3 lần/ngày. 4 Ngày sau mỗi ngày sử dụng 100g và nấu như trên thay nước uống. Phần củ sau khi đun 2-3 lần nên ăn hết, không nên bỏ đi.

Nước củ gai
Nước củ gai



Đối với trường hợp sử dụng củ gai để an thai: Mỗi ngày dùng 100g củ gai sắc như trên, ngày uống 2 lần hoặc sử dụng 200g củ gai tươi đã rửa sạch, cắt lát mỏng hầm với gà, bồ câu, móng giò, chân dê, dạ dày, tim lợn… để dùng 2-3 lần một tuần. Có thể dùng đến khi sinh mà không sợ sót rau.

Củ gai hầm cháo gà ác
Củ gai hầm cháo gà ác



Đối với trường hợp xuất huyết đỏ sẫm: Lượng sử dụng như cho người bị động thai nhưng cho thêm vài ngọn ngải cứu hoặc tía tô.


một số trường hợp dọa sảy hoặc bong rau thai nặng (30% trở lên) ngoài uống nước củ gai sắc (có thể củ gai tươi đã sơ chế sạch để ăn sống) hoặc xay ra rồi hòa với nước rồi uống sẽ có công dụng giữ được thai.


Đối với sản phụ bị nghén nhiều có thể thêm vài đốt mía, cỏ ngọt, cam thảo hoặc đường phèn cho dễ uống hơn.


Ngoài ra, khi có triệu trứng sảy thai, chị em cần đặc biệt lưu ý phải nghỉ ngơi tại giường. Mẹ cũng phải kiêng lao động, kiêng giao hợp, nên ăn uống thức ăn mềm, dễ tiêu, tránh táo bón. mặc dù vậy, việc này cũng không hoàn toàn đảm bảo cho thai phụ tránh được sảy thai. Nếu thai phụ đã sử dụng thuốc và nghỉ ngơi nhưng máu ra vẫn tăng hoặc đau bụng tăng thì phải đi bệnh viện siêu âm để xác định thai còn sống hay không, từ đó bác sĩ có quyết định tiếp tục chỉ định giữ thai hay bỏ thai.


0 nhận xét: