Củ gai tươi và những công dụng với bà bầu

Củ gai tươi là 1 bài thuốc nam rất quý với nhiều khả năng cực kì bổ với mẹ bầu.Không tự nhiên mà phương thuốc này lại được bên Đông Y ví như tiên dược điều trị các chứng động thai,dọa sảy thai và giúp an thai tốt. Đã có phổ thông mẹ giữ được con cưng khi dùng củ gai tươi. Là thảo dược thiên nhiên, lành tính và vô cùng dễ dùng khi kết hợp với các phương thuốc khác. Mời bạn đọc tìm hiểu về tiên dược này nhé!


Củ gai là củ gì?

Củ gai gọi là trữ ma. Tên khoa học là Boehmeri nivea (L) Gaud (Utica nivea L). Theo chữ Hán sợi gai nhỏ là thuyền sợi gai to là trữ. cây củ gai vừa dùng làm thuốc vừa cho sợi cho nên gọi là trữ ma.

cây rễ gai sống lâu năm, có thể cao từ một,5-2m. Lá lớn mọc so le, hình tim, lá dài 7-15 rộng 4-8cm mép có răng cưa, đáy lá hình tim hay hơi tròn, mặt dưới trắng vì có nhiều lông trắng, mặt trên có màu lục sẫm, dáp, có ba gân từ cuống phát ra. Hoa đơn tính cùng gốc. Hoa đực có 4 lá dài và 4 nhị. Hoa cái có đài hợp chia làm 3 răng.

Củ gai tươi

Củ gai tươi


Củ gai tươi có vị ngọt tính hàn,không độc.Phần tủy (ruột) màu nâu, trong rỗng, tia ruột khá rõ. Mùi nhẹ, vị nhạt, nhai hơi dính răng.


lợi ích của củ gai tươi

Củ gai tươi an thai

Củ gai tươi là 1 bài thuốc an thai rất tốt .Củ gai có khả năng vô cùng hữu hiệu cho người mẹ bầu. Có thể dùng cho mẹ như 1 loại thực phẩm hữu hiệu dưỡng an thai, nấu với gà ác, móng giò, bồ câu...thành các món ăn hiệu quả dưỡng hoặc luộc ăn, đun sắc nước để uống hàng ngày. Nước củ gai rất dễ uống có mùi của cỏ thơm khi sắc lên, và hoàn toàn không có vị ngang.

Củ gai tươi hầm cháo gà ác

Củ gai tươi hầm cháo gà ác


Hỗ trợ chỉ định động thai,dọa sảy thai

sử dụng khi bị động thai, có bầu ra huyết đỏ hoặc nâu , tụ dịch dưới màng nuôi, bong màng nuôi thai ( hay còn gọi là bong nhau thai)


Khi bạn có những triệu chứng động thai như đã nêu trên thì sử dụng củ gai tươi vô cùng hiệu quả. Chỉ cần chà sát sạch vỏ và sắc thành nước uống( tối thiểu trong 1 tuần), đặc biệt bạn vẫn có thể uống cùng thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ mà không hề sảy ra khả năng phụ nào cả.


bài thuốc an thai này còn có khả năng hữu hiệu trong các trường hợp: Đau bụng khi có em bé, dọa sảy, tụ máu nhau thai, bong màng nuôi thai, nhau thai bám thấp, xuất huyết khi có thai, túi ối méo mang thai đau bụng, nước vàng đỏ vẫn chảy rỉ, sa dạ con, viêm dạ con, trĩ, xích bạch đới. Lợi tiểu tiện, chữa tiểu tiện đục, đi tiểu ra máu, viêm tử cung....


Có thể sử dụng củ gai kết hợp với thuốc tây (thuốc nội tiết, thuốc chống co thắt tử cung…) mà không gây lợi ích phụ.Ta có thể sử dụng đến khi nào khỏi hẳn thì thôi và nên uống càng sớm càng tốt.


Nên dùng Củ gai tươi hay củ gai khô

Tùy vào chủ yếu dùng để lựa chọn sử dụng củ gai tươi hay khô, còn về mức độ tươi hay khô bổ hơn thì cả hai dùng đều vô cùng hiệu quả với bà bầu nhé!


  • Nên sử dụng củ gai khô trong trường hợp tình trạng sức khỏe thai bình thường, dùng thường xuyên và lâu dài với chủ yếu an thai và phòng các chứng động thai, dọa sảy thai. lý do củ gai khô bảo quản lâu hơn rất nhiều so với củ gai tươi nên chúng ta có thể mua 1kg và dùng trong 1 tháng mà không lo việc bảo quản cũng như tiện cho mua bán vận chuyển!
  • Củ gai tươi không bảo quản được lâu nên thường được các nhà thuốc khuyên mua củ gai tươi trong trường hợp mẹ bầu đã có triệu trứng động thai, dọa sảy thai, chảy máu ra dịch nâu, bóc tách nhau thai, tụ dịch màng nuôi… dùng củ gai tươi trong trường hợp này để đạt hữu hiệu nhanh hơn, và hãy nhớ dùng theo chỉ dẫn của thầy thuốc

Củ gai khô

Củ gai khô


chỉ dẫn cách bảo quản và sử dụng củ gai tươi

Bảo quản củ gai tươi

dùng đến đâu rửa đến đó, không nên rửa tất cả để giữ được độ tươi của củ gai. Phần còn lại chưa dùng đến thì gói kín trong túi nilon hoặc giấy báo và cất dưới ngăn mát tủ lạnh.( Củ gai bảo quản theo cách trên thì để được khoảng 15 đến 20 ngày, nếu muốn giữ được lâu hơn thì nên rửa sạch thái lát rồi phơi khô).


Cách dùng và sơ chế củ gai

Củ gai có thể ăn sống, nướng, luộc, thái lát đun nước, nấu cháo... (Cách thường dùng nhất là đun lấy nước uống).

  • Đối với trường hợp động thai, tụ dịch sau màng nuôi, ra huyết nâu (đỏ), rau bị bóc tách một phần (hay còn gọi là bong màng nuôi, bong rau…) nên dùng củ gai ít nhất trong 1 tuần để cầm máu và cho thai ổn định: 3 ngày đầu mỗi ngày sử dụng 150g – 200g củ gai rửa sạch thái lát mỏng đun với 800 ml - 1 lít nước trong khoảng 20-30 phút, đun khoảng 2-3 lần/ 1 ngày. 4 Ngày sau mỗi ngày sử dụng 100g và nấu như trên thay nước uống. Phần củ sau khi đun 2-3 lần nên ăn hết, không nên bỏ đi.
  • Đối với trường hợp sử dụng củ gai để an thai: Mỗi ngày sử dụng 100g củ gai sắc như trên, ngày uống hai lần hoặc dùng 200g củ gai tươi đã rửa sạch, cắt lát mỏng hầm với gà, bồ câu, móng giò, chân dê, dạ dày, tim lợn….để sử dụng 2-3 lần một tuần. Có thể dùng đến khi sinh mà không sợ sót rau.
  • Trường hợp ra máu đỏ sẫm: lượng sử dụng như phần một nhưng cho thêm vài ngọn ngải cứu hoặc tía tô.
  • một số trường hợp dọa sảy hoặc bong rau thai nặng ( 30% trở lên ) ngoài uống nước củ gai sắc có thể củ gai tươi đã sơ chế sạch để ăn sống hoặc xay ra rồi hòa với nước rồi uống sẽ có công dụng giữ được thai.
  • Sản phụ bị nghén nhiều có thể thêm 1 vài đốt mía, cỏ ngọt, cam thảo hoặc đường phèn cho dễ uống hơn.

Củ gai sắc lấy nước

Củ gai sắc lấy nước


Mẹ cần chú ý khi dùng củ gai tươi

Nếu cất trữ nước củ gai đã đun trong tủ lạnh thì nên làm ấm lại trước khi uống. Không nên uống khi quá no, và khi đói. Củ gai tươi không nên bảo quản được ở ngăn đá tủ lạnh, khi để trong ngăn mát tủ lạnh tránh để nơi phả khí lạnh trực tiếp vì sẽ khiến củ nhanh hỏng.


Để tăng hiệu quả củ gai, có thể sắc cùng 1 nắm đỗ đen xanh lòng đã được rang thơm.


Đối với sản phụ bị nghén nhiều có thể thêm một vài thanh mía, cỏ ngọt, cam thảo hoặc đường phèn cho dễ uống hơn.



---------------------------------------------------------

Bạn đang xem "Củ gai tươi-tiên dược an thai của mẹ bầu" hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên chị em sẽ biết thêm về vị thuốc nam bổ dưỡng này! Chúc bạn sức khỏe và mẹ tròn,con vuông!



0 nhận xét: