Nguyên nhân bị ra máu khi mang thai là gì?

Bị ra máu khi mang thai trong một vài trường hợp có thể là bình thường nhưng lắm lúc lại bất bình thường như ra máu kèm theo những cơn đau bụng quặn thắt dữ dội thì bạn nên tìm găp bác sĩ ngay để có kết luận chính xác cho mình.

Hiện tượng ra máu khi mang thai rất phổ biến


hiện tượng có chửa bị xuất huyết có nguy hiểm không?

có bầu bị xuất huyết trong thời kỳ 3 tháng đầu tiên

Khoảng 20% mẹ bầu bị xuất huyết trong thời kỳ 12 tuần đầu tiên. lý do ra máu trong thai kỳ đầu tiên gồm:

Chửa trứng
Đây là trường hợp hiếm gặp, 1 mô bất thường rất lớn lên trong dạ con thay vì 1 thai nhi. Trong 1 số trường hợp, mô có thể mang tế bào ung thư và có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Các triệu chứng khác của chửa trứng là buồn nôn, ói mửa và tử cung to lên nhanh chóng.

Chửa ngoài dạ con
Trong trường hợp này, phôi nằm ngoài dạ con và thông thường là ở ống dẫn trứng. Nếu phôi tiếp tục rất lớn lên, nó sẽ khiến ống dẫn trứng bị vỡ và đe dọa tính mạng người mẹ. Mặc dù chửa ngoài dạ con vô cùng nguy hiểm nhưng nó chỉ xảy ra ở 2% số bà bầu. Các triệu chứng khác của chửa ngoài tử cung là bị đau quặn hoặc đau âm ỉ ở bụng dưới và choáng váng.

tụ máu nhau thai


vấn đề này sẽ vô cùng nguy hiểm nếu như tụ máu trên 30% sẽ dẫn đến sảy thai,thai chết lưu hoặc đứt nhau thai. tuy vậy nếu lượng máu ít hơn 30% mẹ đừng nên quá lo lắng có thể tự tan được.Tuy vậy mẹ vẫn nên đến ngay các trung tâm y tế để các bác sĩ siêu âm phôi thai càng sớm càng bổ để có phác đồ điều trị sớm nhất! Thông thường những mẹ đã không hề nhỏ tuổi sẽ có khả năng tụ máu nhau thai hơn phổ thông.


Sảy thai
Sảy thai vô cùng rất nhiều trong vòng 12 tuần đầu của chu kỳ mang bầu. Khoảng 1 nửa số mẹ bầu chảy máu trong lúc chu kỳ thai đầu tiên cuối cùng sẽ bị sảy thai, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ xuất huyết thì bạn sẽ bị mất đứa con của mình, đặc biệt nếu bạn không có các triệu chứng khác. Triệu chứng của sảy thai là bạn có cảm giác đau quặn ở bụng dưới và một dải máu đặc trôi tuột qua âm đạo.

ra máu do thụ thai
Bạn có thể thấy 1 vài giọt máu giống như những triệu chứng kinh nguyệt trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi bạn thụ thai vì phôi đang bám vào tử cung. một vài người không biết rằng mình đã có bầu vì họ nhầm sự xuất huyết này với triệu chứng kinh nguyệt. Thông thường máu ra rất ít và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Ngoài ra có một vài nguyên do khiến bà bầu xuất huyết trong chu kỳ mang thai đầu tiên như:

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ở cổ tử cung, âm đạo hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng gây nên chảy máu trong chu kỳ mang thai đầu tiên.
  • Thay đổi ở cổ tử cung: Trong thời kỳ có thai, máu sẽ chảy nhiều hơn tới cổ dạ con. Giao hợp hoặc soi tươi cũng có thể đụng chạm vào cổ dạ con gây nên xuất huyết. Trường hợp này bạn không cần phải quá lo lắng.

mang thai bị ra máu trong thời kỳ thứ hai hoặc thứ ba trở đi

chảy máu bất thường trong những giai đoạn muộn của chu kỳ mang thai nghiêm trọng hơn, bởi nó là triệu trứng của 1 hiện tượng bất thường xảy ra đối với mẹ và em bé. Bạn cần đi khám ngay khi ra máu trong giai đoan chu kỳ mang bầu thứ hai hoặc thứ 3.

Vỡ dạ con
Trong 1 vài trường hợp hiếm hoi, 1 vết sẹo từ lần sinh mổ trước có thể rách ra trong cách thức có thai lần sau. Vỡ tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và cần phải mổ cấp cứu ngay. Các triệu chứng khác của vỡ dạ con là đau và yếu ở bụng dưới.

Nhau bong non
Trong khoảng 1% số bà bầu, nhau thai bong ra khỏi thành dạ con trước hoặc trong cách thức chuyển dạ và máu tích tụ giữa nhau thai và tử cung. Nhau bong non rất nguy hiểm cho mẹ và em bé. Các triệu chứng khác của nhau bong non là đau bụng dưới, máu đông trôi ra từ âm đạo, tử cung yếu và đau lưng.

Nhau tiền đạo
tình trạng này xảy ra khi nhau thai nằm thấp trong dạ con và đặc biệt che 1 phần hoặc hoàn toàn chỗ mở ở cổ tử cung. Nhau tiền đạo vô cùng hiếm gặp, chỉ 1 trong số 200 trường hợp có em bé. xuất huyết trong trường hợp nhau tiền đạo thường không đi kèm với triệu chứng đau đớn.

Sinh non
chảy máu trong thời kỳ muộn của chu kỳ mang bầu cũng là dấu hiệu sinh sớm. một số triệu chứng của sinh sớm bao gồm co bóp dạ con, xuất huyết âm đạo, căng bụng dưới và đau lưng. Ngoài ra có 1 vài nguyên do khiến mẹ bầu xuất huyết trong chu kỳ mang bầu thứ hai hoặc thứ ba gồm: Vết thương ở cổ dạ con hoặc âm đạo, polyp, ung thư.

Cuống rốn tiền đạo
Trong một vài trường hợp, mạch máu của thai nhi trong dây rốn hoặc nhau thai nằm che phần mở của cổ tử cung. Cuống rốn tiền đạo có thể gây nguy hiểm cho thai nhi vì mạch máu có thể bị vỡ, khiến em bé bị ra máu nghiêm trọng và hết oxy. Các triệu chứng khác của cuống rốn tiền đạo bao gồm nhịp tim của thai nhi bất thường và chảy máu quá nhiều.

Cách xử lý bị xuất huyết khi có chửa

  • Gần 30% mẹ bầu bị chảy máu khi mang bầu và không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm. Điều quan trọng là bạn phải báo ngay với bác sĩ khi có trường hợp này để có cách giải quyết hợp lý.
  • Bạn cần đi cấp cứu ngay nếu có các triệu chứng sau: Đau quặn ở bụng dưới; ra máu nhiều dù đau hay không; Âm đạo chảy máu kèm theo dải máu đông; Choáng hoặc ngất; Sốt cao trên 38 độ C hoặc ớn lạnh. Đi khám bác sĩ để tìm lý do từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc (động thai , sảy thai, sinh non, chửa ngoài tử cung…).
  • Không nên sử dụng băng vệ sinh loại nhét tampon hoặc quan hệ tình dục khi bạn đang ra máu.
  • Bạn nên đóng băng vệ sinh bình thường để có thể biết được mình ra bao nhiêu máu và biết được loại máu gì (hồng, nâu, đỏ, máu tươi hay máu cục).
  • Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt: Nên nằm nghỉ hoàn toàn, ăn các loại thức ăn mềm dễ tiêu, món cháo cá chép là thực phẩm rất tốt cho người bị động thai.
    Chế độ vệ sinh: Vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày, tránh hiện tượng viêm nhiễm.

hiện tượng ra máu khi có chửa dù là nguyên nhân gì thì thai phụ cũng nên báo cho người thân để đưa tới bệnh viện kiểm tra 1 cách kịp thời nhất. Bởi vì chảy máu đôi khi có thể là 1 dấu hiệu xuất huyết khi mang bầu nguy hiểm trong chu kỳ mang thai nên điều quan trọng là phải biết những nguyên nhân và cần được khắc phục càng sớm càng hữu hiệu. Cần tuân thủ 1 chế độ dinh dưỡng – nghỉ ngơi hợp lý cũng như tuân thủ khám thai định kỳ theo lịch hẹn để có thể phát hiện sớm những bất thường trong chu kỳ mang thai.

0 nhận xét: